Trang chủ Tin tức Cá heo chiến đấu Nga, Mỹ có thể đụng độ nhau dưới...

Cá heo chiến đấu Nga, Mỹ có thể đụng độ nhau dưới biển

0 330

Căng thẳng giữa Nga với Mỹ do cuộc khủng hoảng tại Ukraina đang leo thang và đụng độ có thể xảy ra giữa những động vật chiến đấu dưới biển của hai nước.

Báo Izvestia của Nga cho hay, trong mùa hè này, Hải quân Mỹ sẽ đưa động vật chiến đấu đến Biển Đen, nơi chúng có thể chạm trán với “đồng nghiệp” từ phía Nga.

Tom LaPuzza, người phát ngôn của chương trình đào tạo động vật biển có vú của Hải quân Mỹ, cho biết NATO sẽ chuyển 20 cá heo và 10 sư tử biển đến Biển Đen – vùng biển chịu ảnh hưởng truyền thống của Hải quân Nga, để diễn tập trong một đến hai tuần.

Nhập mô tả cho ảnh

Một cá heo chiến đấu của Hải quân Mỹ nhận cảm biến để dò tìm vật thể dưới nước. Ảnh: AP

“Những con cá heo sẽ thử nghiệm hệ thống chống radar mới, có khả năng làm nhiễu sóng âm của đối phương. Trong khi đó, sư tử biển sẽ tập luyện để phát hiện mìn và thợ lặn”, LaPuzza nói. Hải quân Mỹ cũng sẽ thử nghiệm lần đầu áo giáp dành cho cá heo do Đại học Hawaii chế tạo trong đợt diễn tập vào mùa hè 2014. Đây là lần đầu tiên NATO sử dụng động vật quân sự.

Kế hoạch diễn tập của Hải quân Mỹ có thể dẫn tới cuộc đụng độ đầu tiên giữa động vật biển đặc nhiệm của Nga và Mỹ. Hiện tại đây là hai nước duy nhất trên thế giới đào tạo cá heo quân sự. Trước đó Ukraine cũng từng huấn luyện cá heo tại Biển Đen nhưng giờ đây chúng đã thuộc sở hữu của Moscow sau khi Crimea sáp nhập vào Nga. Do Nga đang nâng cấp trung tâm huấn luyện động vật biển quân sự ở thành phố Sevastopol – thủ phủ cộng hòa Crimea – nên khả năng những “sát thủ dưới biển” của hai bên chạm trán nhau ở Biển Đen trong mùa hè càng tăng.

Hải quân Mỹ không lo ngại về khả năng chạm trán với cá heo của Nga dù vẫn giữ kín kế hoạch của họ.

“Chúng tôi không có dữ liệu chính thức về trung tâm phía Nga và tôi cũng không thể tiết lộ cách chúng tôi đánh giá năng lực cá heo đối phương,” LaPuzza phát biểu.

Các chuyên gia nhận định sư tử biển và cá heo của Hải quân Mỹ có thể sẽ yếu thế hơn do phải vượt qua quãng đường vài nghìn km từ trung tâm tại San Diego đến tàu hải quân ở Biển Đen. Ngoài ra, những động vật từ Mỹ sẽ còn phải làm quen với môi trường nước mới. Nồng độ muối trong nước Biển Đen vào khoảng 17%, trong khi độ mặn của Thái Bình Dương – nơi chúng sống – lên tới 35%. Nhiệt độ trong nước biển cũng là một vấn đề. Hải quân Mỹ không nói liệu độ mặc và nhiệt độ sẽ ảnh hưởng thế nào tới khả năng diễn tập của cá heo và sư tử biển. Nếu cá heo của Nga và Mỹ chạm trán, ít nhất NATO sẽ giữ vai trò “gìn giữ hòa bình” để hậu quả đáng tiếc không xảy ra.

Khánh Huyền

CheapAdultWebcam