Trang chủ Tin tức Nông dân miền Tây khóc ròng giữa ruộng dưa hấu thối

Nông dân miền Tây khóc ròng giữa ruộng dưa hấu thối

0 479

Nhiều ngày nay, nông dân xã Tân Thạnh, huyện Thới Lai, TP.Cần Thơ phải hái dưa đổ xuống kênh, vì toàn bộ các ruộng dưa hấu sắp thu hoạch đã bị hư hại hoàn toàn do mưa.

Nông dân ở xã Tân Thạnh, huyện Thới Lai còn vài ngày nữa thu hoạch sẽ cho thu nhập hàng chục triệu đồng, nhưng không ngờ bị đám mưa lớn làm dưa hấu thối đầy đồng.
Vụ dưa xuân- hè là thời điểm cho thu nhập cao với nông dân huyện Thới Lai vì lúc này, các vùng khác dưa đã hết mùa. Thế nhưng, cơn mưa đầu tuần trước đã khiến những ruộng dưa sắp đến ngày thu hoạch của họ hư hại hoàn toàn.
Anh Ngô Ngọc Chẳn, trồng 3,5 công dưa cho biết: “Thông thường dưa hấu trồng 2 tháng mới cho thu hoạch. Nhưng năm nay thất thu hoàn toàn vì gặp mưa”.
Anh Ngô Ngọc Chẳn cho biết, 3,5 công dưa của anh đã mất trắng vì mưa sớm.
Nhiều nông dân trồng dưa đối mặt dưa đầy quả hư thối nằm la liệt trên đồng, có hộ thiệt hại trên 70-80%, tệ hơn nữa là mắt trắng.
Nhiều nông dân sững sờ với hàng đống trái thối nằm la liệt trên đồng. Ông Bùi Hữu Đạo, trồng 7,5 công dưa hấu cho biết: “Tôi trồng dưa xuân hè 4 năm nay đều thắng đậm. Năm nay cả nhà rất kỳ vọng ở vụ này, vì đã đầu tư hơn 40 triệu đồng, và dự tính vài ngày nữa có thể cầm trong tay gần 100 triệu. Nhưng mưa lớn bất ngờ khiến toàn bộ ruộng dưa bị bệnh thối trái”.
Người trồng dưa hấu sợ nhất là gặp mưa, bình quân 1 công dưa nông dân đầu tư từ 4 đến 5 triệu đồng, dưa trồng 2 tháng mới cho thu hoạch.
Bình quân 1 công dưa người nông dân phải đầu tư từ 4 đến 5 triệu đồng phân thuốc, chưa kể công chăm sóc.
Ông Bùi Khánh Đãng, chỉ vào ruộng dưa 1,5 ha của mình bị thối hư toàn bộ, ông đứng giữa ruộng cầm lên trái dưa hấu mà 2 dòng nước mắt tuôn chào.
Ông Bùi Khánh Đãng nước mắt tuôn giữa ruộng khi 1,5 ha dưa sắp thu hoạch gần như mất trắng. Ông cho biết, dưa xuất hiện bệnh sau trận mưa lớn, vì đa phần nông dân ở đây trồng theo kiểu truyền thống có phủ rơm trên mặt ruộng, không lên liếp dòng như các vùng chuyên canh khác.
Chỉ sau  2 ngày gặp mưa, ruộng dưa xuất hiện điểm lạ là có nhớt ở trái dưa phần tiếp giáp với đất, đến ngày thứ 3 xuất hiện điểm vàng bằng đầu đủa ăn tay bấm vào thấy mềm và sang ngày tiếp theo đã ăn lang rộng ra trên mặt trái dưa và bổ ra trong ruột dưa có mùi hôi ê, dẫn đến hư thối.
Chỉ sau 2 ngày gặp mưa, trái sẽ có nhớt ở phần tiếp giáp với đất, đến ngày thứ 3 xuất hiện đốm vàng bằng đầu đũa và lan rộng ra trên mặt trái dưa, bổ ra trong ruột có mùi hôi.
Hứa hấu của nông dân bị hư thối nằm đầy trên đồng.
Dưa hấu bị thối nằm đầy trên đồng.
Người dân rầu rĩ trước cảnh dưa thất mùa.
Nhiều nông dân tiếc, thu hoạch bán rẻ cho thương lái nhưng không ai mua.
Thậm chí đem dưa đổ xuống kênh.
Các chủ ruộng đành đem dưa đổ xuống kênh, nhiều người bơi xuồng đi vớt về cho gà vịt, heo ăn.
Ông Bùi Thanh Nhàn, trồng 5,5 công dưa giống Bảo Long, nói không ra lời: “Ruộng dưa tôi còn 2 ngày nữa thương lái vào thu hoạch, khi gặp mưa thương lái cũng đành chấp nhận bỏ của chạy lấy người, chính vì vậy tôi đã thuê người cắt dưa sớm hơn dự kiến để chọn những trái còn nguyên đem đi bán ở chợ nổi Cái Răng khoảng 5 tấn, nhưng khi đến nơi bán cho thương lái giá 2.500 đồng/kg nhưng thương lái chọn phân nữa, số còn lại dưa bị hư đành đổ bỏ tại sông Hậu. Theo ông Nhàn vụ này gia đình lỗ hơn 30 triệu đồng.
Ông Bùi Thanh Nhàn, trồng 5,5 công dưa giống Bảo Long, nói: “Ruộng của tôi còn 2 ngày nữa thương lái vào thu hoạch, khi gặp mưa thương lái “bỏ của chạy lấy người”. Tôi phải thuê người chọn cắt những trái còn nguyên đem đi bán ở chợ nổi, nhưng giá 2.500 đồng/kg mà người ta cũng chỉ chọn được phân nửa. Gần 3 tấn dưa còn lại đành đổ xuống sông Hậu”. Theo ông Nhàn, vụ này gia đình lỗ hơn 30 triệu đồng.
Nếu trồng dưa trúng mùa sẽ thu nhập cao hơn lúa gấp 3-4 lần, trong (ảnh) ruộng dưa đang thất mùa còn ruộng lúa đang sắp trổ bông
Nếu trồng dưa trúng mùa sẽ thu nhập cao hơn lúa gấp 3-4 lần; nhưng năm nay nông dân xã Tân Thạnh bỏ lúa trồng dưa hấu bị mất trắng. Trong ảnh: Ruộng dưa đang thất mùa còn lúa sắp trổ bông.
Theo ông Công đa số nông dân ở đây trồng dưa hấu quẹt, khi  thu hoạch lúa ĐX xong, lúc mặt đất còn ướt, người ta dùng ngón tay quẹt mặt đất cho có đường kẻ, rồi bỏ hột dưa xuống kẻ đó, bỏ tro trấu lên. Nhưng khi đã trồng dưa hấu quẹt thì người nông dân ắt hẳn phải đối mặt với nhiều rủi ro, chủ yếu là phó mặc cho trời.
Ông Cao Chí Công, Phó chủ tịch UBND xã Tân Thạnh cho biết đa số nông dân ở đây trồng dưa hấu quẹt (khi thu hoạch lúa đông xuân xong, lúc mặt đất còn ướt, người ta dùng ngón tay quẹt mặt đất cho có đường kẻ, rồi bỏ hạt dưa xuống kẻ đó, bỏ tro trấu lên). Nhưng khi đã trồng dưa hấu quẹt thì nông dân thường đối mặt với rủi ro cao.

Ngọc Trinh

CheapAdultWebcam